CÁC CHUYÊN MỤC / Góc học tṛ / Viết về Thầy cô | ||||||||
(Lượt xem: 3338 - Cập nhật: 21/9/2013) | ||||||||
NGƯỜI THẦY MƠ ƯỚC !
“Muốn sang thì bắc cầu kiều.
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.”
Người ta vẫn thường nói: Có hai người thầy trong cuộc sống đáng được cả thế giới tôn vinh- ấy là người thầy thuốc và người thầy giáo. Nếu người thầy thuốc bằng y đức chữa bệnh cứu người thì người thầy giáo lại là những người ươm mầm cho tài năng đất nước bằng chính nhiệt huyết của mình. Đứng trên giảng đường lý tưởng, bất kì thầy cô giáo nào đều mong muốn, nỗ lực truyền dạy những điều hay lẽ phải, những kiến thức sâu xa trong cuộc sống đến những học trò của mình. Nói về những người thầy- những người cha người mẹ thứ hai của chúng ta, xin được phép bàn đôi chút về những người thầy mơ ước- theo quan niệm của tôi- một học sinh trung học phổ thông. Trước hết, để trở thành một người thầy đúng nghĩa, một người thầy lý tưởng thì đó phải là người có tâm huyết, lòng nhiệt thành. Bất kì một ngành nghề, một công việc nào cũng vậy, nếu bạn yêu quý nó, dồn mọi tâm trí vào đó thì mới có thể đem lại kết quả tốt đươc, và nghề giáo cũng chẳng là ngoại lệ. Một tiết học sẽ dài đằng đẵng, sẽ khô khan khó nhằn nếu người thầy không dành vào đó “trái tim yêu nghề” của mình. Điều thứ hai, mà có lẽ theo tôi, nó thực sự rất quan trọng- đó là sự tâm lý của những người thầy, người cô. Tâm lý ở đây nghĩa là sự thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Thầy, cô giáo thường được gọi với tên thân thương là những người cha, người mẹ thứ hai, vậy không có lẽ nào lại không thể hiểu được những đứa con của mình? Sự thấu hiểu, sẻ chia, đáp ứng những mong muốn của học sinh sẽ là một phương pháp tốt để tăng tính hứng thú, sự thoải mái học tập, chứ không phải luôn áp đặt, khuôn khổ, đè nặng “sự nghiệp học tập” lên mỗi học sinh. Bên cạnh đó, một phẩm chất mà người thầy cần có và nên có đó chính là sự bao dung, nhân hậu, tình yêu thương bao la dành cho mỗi “đứa con”. Đối với những học sinh phạm lỗi, là những người mang trong mình “sứ mệnh” uốn nắn những mầm non tương lai, tôi mong muốn thầy, cô giáo luôn bên cạnh, là “kim chỉ nam” để chỉ ra, phân tích những cái sai, cái dở, định hướng dẫn dắt học sinh chứ không phải là thái độ phó mặc, hằn học. Điều cuối cùng mà tôi nghĩ rằng một người thầy mơ ước sẽ dễ dàng có được đó là sự thoái mái, dễ chịu với học sinh của mình. Một tiết Sử khô khan, một tiết Toán khó nhằn, một tiết Hóa buồn chán, thế nhưng, sẽ thật tuyệt vời nếu ta có một người thầy, người cô biết cách tạo ra không khí học tập với tiếng cười thoải mái, tâm trạng vui vẻ. Thế đấy, một người thầy mơ ước của học sinh phải thật hoàn hảo như vậy đấy! Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà chúng ta đòi hỏi quá mức, xét nét để rồi chưa hài lòng về thầy cô. Hãy luôn kính trọng, tự hào và biết ơn các thầy, các cô vì: các thầy, các cô đã dành toàn bộ sức trẻ, lòng nhiệt thành – những điều quí giá nhất của cuộc đời cho mỗi chúng ta, cho sự nghiệp “trồng người” hôm nay và mãi mãi. Đào Thúy Hồng Lớp 11 - Khóa 19 ( 2012 -2015)
|